เคล็ดลับ
Picture1
เคล็ดลับ! สำหรับชาวสวน ชาวไร่ เลือกลวดหนามอย่างไรให้ใช้ประโยชน์ได้ดั่งใจ แบบไหนถึงจะดี?

สำหรับชาวสวน ชาวไร่ คงไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าผลผลิตที่ต้องดูแลมาตลอดปี ความแหลมคมของรั้วลวดหนามจึงเป็นเกราะป้องกันชั้นดีที่จะช่วยไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งจากการบุกรุกของคนและการบุกรุกจากสัตว์ สำหรับชาวไร่ ชาวสวนท่านใด ที่คิดอยากจะล้อมรั้วลวดหนาม วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการเลือกลวดหนามมาฝาก

ลวดหนามคืออะไร?
ลวดหนาม เป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยเกษตรกรที่มีความต้องการหาวัสดุที่มีความแหลมคมและต้นทุนต่ำมาใช้ในการทำรั้ว ลวดหนามคือการนำเส้นลวดที่ผลิตจากโลหะมาดัดให้เป็นเกลียว และมีหนามแหลม 2-4 แฉก มีความแข็งแรงทนทานสูง ส่วนใหญ่จะนิยมนำมาใช้ในการกั้นรั้ว กั้นขอบเขตทั้งบริเวณที่อยู่อาศัย รวมไปถึงพื้นที่ทำการเกษตรด้วย

รั้วลวดหนามมีกี่แบบ?
รูปแบบของลวดหนามที่นิยมใช้ในปัจจุบันที่พบเห็นบ่อยๆ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ
1. ลวดหนามแบบเกลียวหนามธรรมดา (Conventional)
เป็นลวดหนามที่มีการพันเกลียวแบบเก่า เกลียวที่พันจะไม่แน่นมาก ทำให้มีโอกาสที่หนามจะหลุดสูง ตัวเกลียวอาจคลายตัวออกจากกันได้ เมื่อนำมาใช้กั้นรั้วจะส่งผลให้รั้วลวดหนามหย่อนได้ในระยะยาว
2. ลวดหนามแบบเกลียวหนามไขว้สลับ (Reversed Twist)
เป็นลวดหนามที่ถูกพัฒนาขึ้นจากแบบเดิม โดยเปลี่ยนจากการพันเกลียวแบบเก่าให้เป็นแบบไขว้สลับ ซึ่งจะทำให้เกลียวมีความแน่นหนากว่าเดิม แข็งแรงไม่หลุดง่าย ตัวหนามจะมีความแน่นเป็นพิเศษ ไม่ต้องห่วงเรื่องเกลียวคลายตัว

แต่นอกจากลักษณะของเกลียวที่ส่งผลต่อความแข็งแรงทนทานของรั้วลวดหนามแล้ว สนิมยังเป็นอีกหนึ่งตัวการหลักที่ทำให้อายุการใช้งานของรั้วลวดหนามสั้นลง เพราะเส้นโลหะที่ต้องอยู่กลางแดด กลางฝน ยังไงก็ต้องเป็นสนิม นั่นทำให้ลวดหนามที่ขายในปัจจุบันต้องมีการเคลือบสารกันสนิม

การเคลือบสารกันสนิมของลวดหนามมีแบบไหนบ้าง?
ลวดหนามที่ขายตามท้องตลาดจะมีการเคลือบสารกันสนิมหลักๆ ดังนี้
1. ลวดชุบสังกะสีแบบไฟฟ้า
การเคลือบสารกันสนิมลวดหนามด้วยการชุบสังกะสีแบบไฟฟ้า เมื่อชุบแล้วจะเกิดเป็นชั้นผิวโลหะบางๆ เคลือบอยู่บนผิวด้านนอกของตัวลวดหนาม แต่อายุการใช้งานจะไม่นานมากนัก เฉลี่ยอยู่ที่ 6 เดือน – 1 ปี เพราะผิวเคลือบมีความบาง
2. ลวดชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน
มักใช้กับลวดหนามที่ขายในบ้านเรา ซึ่งจะเป็นการชุบเพียง 20- 50 กรัมเท่านั้น เมื่อสังกะสีมีปริมาณน้อยจึงทำให้อายุการใช้งานลวดหนามไม่ได้นานเท่าที่ควร แต่ก็นานกว่าลวดชุบสังกะสีแบบไฟฟ้า อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 ปี แต่ก็มีลวดหนามบางโรงงานที่ใช้การชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนหนาพิเศษทำให้ลวดหนามมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น
3. ลวดชุบสังกะสีอลูมิเนียม
เป็นการเคลือบสารกันสนิมที่ตัวเคลือบมีส่วนผสมของสังกะสีและอลูมิเนียม ถือเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด ช่วยเพิ่มความทนทานให้กับลวดหนาม สามารถทนต่อการกัดกร่อนได้ดีขึ้น

ข้อดีของการกั้นรั้วลวดหนาม สำหรับชาวไร่ ชาวสวน
ο ใช้เป็นเขตแดน ป้องกันการบุกรุก
ข้อดีของการกั้นรั้วลวดหนาม คือสามารถใช้เป็นรั้วกั้นเพื่อแบ่งเขตแดน และเป็นการป้องกันการโดยบุกรุกพื้นที่ด้วย นอกจากบริเวณสวน ไร่ บริเวณรอบๆ บ้านก็สามารถกั้นรั้วลวดหนามได้เช่นเดียวกัน
ο ป้องกันสัตว์เข้ามากินหรือทำลายพืชพรรณ
เหล่าบรรดาสัตว์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ป่า หรือสัตว์เลี้ยง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งศัตรูตัวฉกาจของชาวสวน ชาวไร่ เพราะมันมักจะเข้ามาสร้างความเสียหายไม่มากก็น้อย ซึ่งการกั้นรั้วลวดหนามก็จะสามารถป้องกันสัตว์เหล่านี้ได้
ο ราคาถูก ติดตั้งได้ง่าย
การกั้นรั้วลวดหนามมีต้นทุนต่ำ เมื่อเทียบกับรั้วประเภทอื่นๆ ที่สำคัญคือสามารถติดตั้งได้ง่าย ไม่ยุ่งยากไม่ซับซ้อน จะจ้างช่างหรือติดตั้งเองก็ได้ สำหรับชาวไร่ชาวสวนที่อยากกั้นรั้ว แต่มีงบไม่มาก การกั้นรั้วลวดหนามถือว่าตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว

เทคนิคการเลือกลวดหนามให้ใช้ประโยชน์ได้ดั่งใจ
1. เลือกลวดหนามที่ทนทาน ยากต่อการเป็นสนิม เพราะต้องใช้งานในระยะยาว
2. เลือกลวดหนามที่เกลียวหนามมีความแข็งแรง แหลมคม ไม่หลุดง่าย มีระยะห่างเท่าๆ กัน
3. เลือกลวดหนามที่มีความเหนียว ไม่ขาดง่าย รับแรงกระแทกได้ดี
4. เลือกลวดหนามที่มีมาตรฐานรับรองในการผลิต เพื่อให้มั่นใจว่าลวดหนามที่เลือกซื้อมีคุณภาพ

สำหรับชาวไร่ชาวสวน ที่กำลังมองหาลวดหนามคุณภาพดี แข็งแรงทนทาน ขอแนะนำลวดหนามเซนเทคโปร ตอบโจทย์ทุกความต้องการของชาวไร่ ชาวสวน รวมถึงผู้ที่ต้องการกั้นแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน เราให้ความสำคัญกับลูกค้า ใส่ใจในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การการคัดเลือกวัตถุดิบ กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ไร้สารตะกั่ว ไม่เป็นอันตรายต่อ คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ทำให้ได้ลวดหนามเซนเทคโปร ที่มีคุณภาพ
ο ลวดหนามเซนเทคโปร ทนทาน กันสนิมได้ยาวนานกว่า 20 ปี ตามแต่สภาพแวดล้อม
ο ลวดหนามเซนเทคโปร เป็นเกลียวแบบไขว้สลับถึง 7 เกลียว แข็งแรง ลดการหย่อนตัวของลวดเมื่อใช้ไปนานๆ
ο ลวดหนามเซนเทคโปร มีความเงางาม ไม่เก่าง่าย ดูเหมือนใหม่ตลอดเวลาแม้ใช้งานมานาน
ο ลวดหนามเซนเทคโปร ไร้สารตะกั่ว ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
เพราะลวดหนามเซนเทคโปร ไร้สารตะกั่ว คุ้มค่ากว่า แข็งแรงทนทาน เป็นลวดหนามคุณภาพสูงเพื่อชาวสวนชาวไร่โดยเฉพาะ แถมฟรี คลิปล๊อกลวดหนาม ไม่ต้องซื้อเพิ่ม คุ้มค่า ใช้งานได้ยาวๆ กว่า 50 ปีไม่ต้องรื้อเปลี่ยนลวดหนามบ่อยๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published.